Suy niệm Lời Chúa: Thứ Năm tuần III Phục Sinh
THÁNH THỂ: SUỐI NGUỒN SỰ SỐNG THIÊNG LIÊNG
(Cv 8:26-40; Ga 6:44-51)
Lm. Antôn
Nguyễn Ngọc Dũng, SDB
Câu chuyện của Thánh
Philíphê mà chúng ta nghe hôm qua được tiếp tục và phát triển sang một giai đoạn mới. Nói
cách khác, trong bài đọc 1 hôm nay, chúng ta thấy rõ sứ vụ rao giảng Tin Mừng
của các Tông Đồ vượt sang một giai đoạn mới, một “châu lục mới” qua hình ảnh rửa tội của viên thái
giám người Êthiôpia. Hơn nữa chúng ta còn nhận ra trong bài đọc 1 hôm nay “cấu
trúc đầu tiên của chương trình giáo lý tân tòng.” Cấu trúc này được sự hướng
dẫn của Chúa Thánh Thần và có hai giai đoạn căn bản sau: (1) đồng hành và giải
thích Tin Mừng [hướng dẫn để hiểu về đức tin] (Cv 8:26-35), (2) phép rửa (Cv 8:36-38).
Một trong những điều kiện cần thiết để chịu Phép Rửa đó là: “Ông
Philípphê đáp: ‘Nếu ngài
tin hết lòng, thì được.’ Viên thái
giám thưa: ‘Tôi tin Đức
Giê-su Kitô là Con Thiên Chúa’” (Cv 8:37). Yếu tố đức tin là điều nối kết hai bài lời Chúa ngày hôm
nay. Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu cho chúng ta biết rằng đức tin là yếu tố
cần thiết để có sự sống đời đời. Điều này giúp chúng ta rút ra được bài học từ hai bài đọc: hiệu quả của Bí Tích Rửa
Tội là mang lại cho chúng ta sự sống mới trong Đức Kitô, sự sống đời đời.
Một điều chúng ta cần lưu
ý trong bài đọc 1 là vai trò của Chúa Thánh Thần [Thần Khí]: “Thần Khí nói với ông Philíphê [những
việc cần phải làm]” (Cv 8:26,29), “Thần Khí đem ông Philíphê đi mất” (Cv 8:39).
Một cách cụ thể, trong sứ vụ rao giảng, Giáo Hội tuyên xưng rằng: Chúa Thánh
Thần là Đấng dùng miệng các vị thánh ngôn sứ và tông đồ xưa để phán dạy. Ngày
hôm nay, Ngài cũng muốn dùng môi miệng chúng ta để công bố Tin Mừng tình yêu
của Thiên Chúa. Liệu chúng ta có cho phép Ngài nói qua chúng ta không? Vai trò thứ hai của Thần
Khi là đem những người được sai đi đến những nơi Ngài muốn. Đời sống trong Thần
Khí là một đời sống hoàn toàn tự do: “tự do khỏi” những ước muốn của riêng mình
để hoàn toàn “tự do cho” việc phục vụ Tin Mừng.
Để hiểu rõ bài Tin Mừng
hôm nay, chúng ta cùng nhau phân tích cấu trúc và lối giải thích “bài giảng”
của Chúa Giêsu: Đầu tiên, trong câu 44, chúng ta thấy Chúa Giêsu sử dụng nguyên
tắc “nhân-quả” để nói đến lý do đằng sau việc chúng ta đến với Ngài: “Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là
Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy; và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại
trong ngày sau hết.” Chúng ta đến với Chúa Giêsu là
do Chúa Cha lôi kéo chúng ta. Thiên Chúa luôn luôn là Đấng đi bước trước, Đấng
bắt đầu mọi sự. Chúng ta là những người đáp trả. Điều này làm chúng ta phải
ngạc nhiên, vì chúng ta thường nghĩ
rằng chúng ta là những người “chủ động đến” với Chúa Giêsu. Tuy nhiên, Lời Chúa
hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng: trước khi chúng ta đến với Chúa Giêsu thì Chúa
Cha đã ban cho chúng ta ơn sủng, đặt vào trong chúng ta khát khao được gần
Ngài. Hãy đáp trả, đừng do dự khi được Chúa Cha lôi kéo để đến với Chúa Giêsu.
Hai câu 45 và 46 nói đến
Giáo Huấn của Chúa Giêsu dành cho tất cả những người đến với Ngài. Ngài dạy dỗ
điều gì? Ngài dạy cho chúng ta về Chúa Cha, về những gì Ngài đã thấy: “Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy
phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. Không
phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến,
chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha.” Trong những lời này, chúng ta nhận ra được định luật trong cuộc sống mà chúng ta đã từng nghe,
đó là “chúng ta không thể cho những gì chúng ta không có.” Nói cách cụ thể,
chúng ta không diễn tả cách chân thật về một sự vật hay một người nếu chúng ta
chưa nhìn thấy hoặc gặp gỡ cách cá vị. Chúa Giêsu chỉ giáo huấn chúng ta về
những gì Ngài đã thấy, đó là tình yêu vô điều kiện và tuyệt đối Chúa Cha dành
cho Ngài đến nỗi trao ban cho Ngài mọi sự, ngay cả sự sống của mình. Đó chính
là tình yêu mà Chúa Giêsu ban cho những ai đến với Ngài: Ngài ban tất cả, ngay
cả sự sống của Ngài. Đây là lời mời gọi cho mỗi người chúng ta mỗi khi chúng ta
lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể. Chúng
ta thấy và cảm nghiệm cách sâu xa tình yêu trao bao trọn vẹn của Chúa Giêsu
dành cho chúng ta, nên chúng ta cũng phải công bố cho người khác tình yêu đó
qua đời sống phục vụ của chúng ta.
Câu 47 trình bày cho
chúng ta điều kiện để có sự sống đời đời: “Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời.” Đây là đề tài nối kết
hai bài đọc ngày hôm nay. Tuy nhiên,
chúng ta cần phải lưu ý rằng: Tin không phải là một cái gì lý thuyết. Tin là
một lối sống. Nói cách cụ thể hơn, khi tôi nói tôi tin Chúa, có nghĩa là “từ nay trở đi cuộc sống
của tôi sẽ khác với những người không tin Chúa vì cuộc sống của tôi là một “bức
hoạ” cuộc sống của Thiên Chúa tôi tôn thờ.” Tin Chúa mà không thay đổi và sống
khác với những người không tin Chúa và không sống giống Chúa mỗi ngày thì vẫn
chưa tin Chúa cách chân thật.
Cuối cùng, câu 48 đến câu
51 khẳng định Chúa Giêsu là ai và hiệu quả của việc “đón rước” Ngài vào trong
cuộc đời của chúng ta: “Tôi là bánh
trường sinh. Tổ tiên các
ông đã ăn manna trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời
xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống.
Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt
tôi đây, để cho thế gian được sống.” Trong những câu này, chúng ta thấy Chúa Giêsu cũng phân biệt cho chúng
ta sự khác biệt giữa manna và bánh hằng sống là chính Ngài. Trong bối cảnh của
bài Tin Mừng, Chúa Giêsu phân biệt cho chúng ta hai loại sự sống và hai loại sự
chết: sự sống và sự chết thể lý và sự sống và sự chết thiêng liêng. Ai trong
chúng ta cũng phải trải qua cái chết thể lý. Sự sống đời đời mà Chúa Giêsu ám
chỉ là sự sống thiêng liêng. Như vậy, khi đón nhận Chúa Giêsu như bánh hằng
sống trong Bí Tích Thánh Thể, đời sống thiêng liêng của chúng ta sẽ không chết
đời đời. Nếu Thánh Thể có vị trí quan trọng như thế trong đời sống thiêng
liêng, chúng ta đã đặt đúng vị trí của Thánh Thể trong đời sống của chúng ta chưa? Chúng ta
đã có những thái độ xứng hợp khi đến với Thánh Thể chưa?