Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxico cho ngày thế giới truyền giáo 2024
Hãy đi và mời mọi người đến dự tiệc (cf. Mt 22:9)
(20 tháng 10, 2024)
Anh chị em thân mến!
Chủ đề tôi chọn cho
Ngày Thế Giới Truyền Giáo năm nay được lấy từ dụ ngôn Tin Mừng về bữa tiệc cưới
(x. Mt 22:1-14). Sau khi các vị khách từ chối lời mời của nhà vua, nhân vật
chính trong câu truyện, ông truyền cho các gia nhân: “Vậy các ngươi đi ra các
nẻo đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới” (c. 9). Khi suy nghĩ về đoạn chính
yếu này trong bối cảnh của dụ ngôn và cuộc đời của chính Đức Giêsu, chúng ta có
thể nhận thấy rõ một số khía cạnh quan trọng của việc rao giảng Phúc Âm. Các
khía cạnh này xuất hiện đặc biệt đúng lúc cho tất cả chúng ta, với tư cách
những môn đệ truyền giáo của Đức Kitô, trong giai đoạn cuối này của tiến trình
Thượng Hội Đồng, mà khẩu hiệu: “Hiệp thông, Tham gia, Sứ vụ” của nó có ý đưa
Hội Thánh một lần nữa tập trung sự chú ý vào nhiệm vụ hàng đầu của mình, đó là
rao giảng Tin Mừng trong thế giới hôm nay.
1.
“Đi và mời!” Truyền giáo là đi ra để mời
người khác đến dự tiệc của Chúa
Trong lệnh nhà vua
truyền cho các đầy tớ của ông, chúng ta thấy có hai từ diễn tả trọng tâm của
việc truyền giáo: các động từ “đi ra” và “mời”.
Về động từ thứ nhất,
chúng ta cần nhớ rằng trước đó, các đấy tớ đã được sai đi mang lời mời của vua
đến các vị khách (xem cc. 3-4). Như ta thấy, truyền giáo là hăng hái ra đi đến
với mọi người, nam cũng như nữ, để mời gọi họ gặp gỡ Thiên Chúa và sống hiệp
thông với Người. Không mỏi mệt! Là Đấng yêu thương tuyệt vời và giàu lòng
thương xót, Thiên Chúa không ngừng ra đi để gặp gỡ mọi người, và kêu gọi họ đến
hưởng hạnh phúc trong Nước của Người, ngay cả khi Người phải đối diện với sự
dửng dưng và chối từ của họ. Đức Giêsu Kitô, Mục tử Nhân hậu và sứ giả của Chúa
Cha, đã ra đi tìm kiếm những con chiên lạc nhà Israel và Người còn muốn đi xa
hơn nữa, để đến được cả với những con chiên xa xôi nhất (x. Ga 10:16). Cả trước
và sau khi phục sinh, Người thường xuyên nói với các môn đệ, “Hãy đi!”, có ý
cho thấy Người cho họ tham gia vào chính sứ vụ của Người (x. Lc 10:3; Mc
16:15). Về phần mình, Hội Thánh trung thành với sứ vụ đã lãnh nhận từ Chúa, sẽ tiếp
tục ra đi đến tận cùng trái đất, ra đi rồi lại mải miết ra đi, không bao giờ
mệt mỏi hay chán nản trước các khó khăn và trở ngại.
Nhân dịp này, tôi muốn
cảm ơn tất cả các vị truyền giáo, họ là những người đã đáp lại tiếng gọi của
Đức Kitô, rời bỏ mọi sự và cả quê hương để đi đến những nơi xa xăm mang Tin
Mừng cho những người chưa từng được đón nhận Tin Mừng hay mới chỉ đón nhận một
thời gian ngắn trước đó. Các bạn [truyền giáo] thân mến, sự tận hiến quảng đại
của các bạn là một sự thể hiện cụ thể cam kết dấn thân của các bạn cho sứ vụ
đến với muôn dân (ad gentes) mà Chúa Giêsu đã uỷ thác cho các môn đệ của Người:
“Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28:19). Chúng ta
tiếp tục cầu nguyện và tạ ơn Thiên Chúa về rất nhiều ơn gọi truyền giáo mới để
phục vụ công việc rao giảng Tin Mừng đến tận cùng trái đất.
Chúng ta đừng quên rằng
tất cả mọi Kitô hữu đều được kêu gọi tham gia vào sứ vụ phổ quát này bằng việc
cống hiến chứng tá Tin Mừng của chính họ trong mọi hoàn cảnh, để toàn thể Hội
Thánh có thể liên tục cùng với Chúa của mình đi ra “mọi ngả đường” của thế giới
hôm nay. “Cái bi kịch trong Hội Thánh hôm nay là Chúa Giêsu vẫn đang gõ cửa,
nhưng từ bên trong, để chúng ta mở cho Người đi ra! Chúng ta thường trở thành
một Hội Thánh ‘giam hãm’ không cho Chúa ra, mà cứ giữ Người lại “làm của riêng
mình”, trong khi Chúa đã đến là để truyền giáo và muốn chúng ta là những người
truyền giáo” (Diễn từ cho các Thành viên tham dự Hội Nghị do Bộ Giáo dân, Gia
đình và Sự Sống, 18 tháng 2, 2023). Mong sao tất cả chúng ta, những người đã
được rửa tội, luôn sẵn sàng ra đi một lần nữa, mỗi người theo bậc sống của
mình, để khai mở một phong trào truyền giáo mới, như là vào thuở ban sơ của
Kitô giáo!
Trở lại với lệnh của
nhà vua trong dụ ngôn, vua không chỉ nói với các đầy tớ “hãy đi”, nhưng cũng
bảo: “hãy mời”: Đến dự tiệc cưới!” (Mt 22:4). Ở đây chúng ta có thể thấy một
khía cạnh khác không kém quan trọng của sứ vụ được Thiên Chúa uỷ thác. Như ta có
thể hình dung, các đầy tớ chuyển lời mời của vua với sự thúc bách nhưng cũng
đầy kính trọng và dịu dàng. Cùng một cách thức như thế, sứ vụ đem Tin Mừng đến
cho mọi loài thọ tạo tất yếu phải bắt chước cùng một “phong cách” của Đấng đang
được rao giảng. Khi rao giảng cho thế giới “vẻ đẹp tình thương cứu độ của Thiên
Chúa được mặc khải nơi Đức Giêsu Kitô chết và sống lại từ cõi chết” (Evangelii
Gaudium, 36), các môn đệ truyền giáo phải rao giảng với niềm vui, sự độ lượng
và nhân hậu vốn là những hoa quả của Chúa Thánh Thần trong lòng họ (x. Gl
5:22). Không phải bằng gây áp lực, cưỡng ép hay chiêu dụ, nhưng bằng sự thân
thiện, cảm thương và dịu dàng, và bằng cách này phản ánh cách hiện hữu và hành
động của chính Thiên Chúa.
2.
“Đến dự tiệc cưới”. Chiều kích cánh chung
và Thánh Thể của sứ vụ Đức Kitô và Hội Thánh
Trong dụ ngôn, vua yêu
cầu các đầy tớ chuyển lời mời dự tiệc cưới của hoàng tử. Bữa tiệc ấy biểu thị
bữa tiệc cánh chung. Đó là hình ảnh về sự cứu độ chung cuộc trong Nước Thiên
Chúa, đã viên mãn ngay từ bây giờ qua việc giáng trần của Đức Giêsu, là Đấng
Mêsia và là Con Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta sự sống dồi dào (x. Ga 10:10),
được biểu trưng bằng mâm cỗ đầy cao lương mỹ vị và rượu ngon, khi Thiên Chúa sẽ
vĩnh viễn tiêu diệt sự chết (x. Is 25:6-8).
Sứ vụ của Đức Kitô liên
quan đến thời gian viên mãn, như Người đã tuyên bố lúc khởi đầu sứ vụ rao giảng
công khai của Người: “Thời gian đã mãn, và Nước Thiên Chúa đã gần kề” (Mc
1:15). Các môn đệ Đức Kitô được kêu gọi tiếp nối sứ vụ này của Chúa và Thầy của
họ. Ở đây chúng ta nghĩ đến giáo huấn của Công đồng Vaticanô II về tính chất
cánh chung của hoạt động truyền giáo: “Thời gian hoạt động truyền giáo là thời
gian ở giữa hai lần Chúa đến; và khi Chúa đến lần thứ hai … Thực vậy, trước khi
Chúa đến, Phúc Âm phải được rao giảng cho mọi dân tộc (x. Mc 13:10)” (Ad
Gentes, 9).
Chúng ta biết rằng nơi
các Kitô hữu thời kỳ đầu, nhiệt tình truyền giáo đã có một chiều kích cánh
chung rất mạnh. Họ cảm nhận được tính cấp bách của việc rao giảng Tin Mừng.
Ngày nay cũng vậy, điều quan trọng là giữ vững thái độ này, vì nó giúp chúng ta
rao giảng Tin Mừng với niềm vui của những người biết rằng “Chúa đã đến gần” và
với niềm hy vọng của những người đang hối hả tiến tới mục tiêu, khi tất cả
chúng ta sẽ cùng với Đức Kitô ngồi bàn tiệc cưới của Người trong Nước Chúa.
Trong khi thế gian bày ra trước mặt chúng ta những “bàn tiệc” của chủ nghĩa
tiêu thụ, sự tiện nghi ích kỷ, sự tích luỹ của cải và chủ nghĩa cá nhân, thì
Tin Mừng kêu gọi mọi người đến với bàn tiệc của Thiên Chúa, bàn tiệc ngập tràn
niềm vui, sự chia sẻ, công lý và tình huynh đệ trong sự hiệp thông với Thiên
Chúa và với người khác.
Quà tặng này của Đức
Kitô là sự sống viên mãn được chúng ta nếm cảm trước ngay từ bây giờ trong bàn
tiệc Thánh Thể, mà Hội Thánh cử hành theo lệnh Chúa truyền để tưởng nhớ đến
Người. Lời mời đến dự bữa tiệc cánh chung mà chúng ta đem đến cho mọi người trong
sứ vụ rao giảng Tin Mừng của chúng ta được kết nối tự bản chất với lời mời gọi
dự bàn tiệc Thánh Thể, ở đó Chúa nuôi dưỡng chúng ta bằng lời Người và Mình Máu
Người. Như Đức Bênêđíctô đã dạy: “Mọi cuộc cử hành Thánh Thể đều hoàn tất một
cách bí tích việc quy tụ Dân Thiên Chúa ở thời cánh chung. Đối với chúng ta,
tham dự bàn tiệc Thánh Thể là thực sự cảm nếm trước bữa tiệc cánh chung đã được
các ngôn sứ tiên báo (x. Is 25:6-9) và được Tân Ước mô tả như là ‘tiệc cưới
Chiên Con’ (Kh 19:9), sẽ được cử hành trong niềm vui của sự hiệp thông các
thánh” (Sacramentum Caritatis, 31).
Vì thế, tất cả chúng ta
được kêu gọi trải nghiệm một cách sâu xa hơn mọi bữa tiệc Thánh Thể, trong tất
cả các khía cạnh của nó, đặc biệt các khía cạnh cánh chung và truyền giáo. Về
vấn đề này, tôi muốn lặp lại rằng “chúng ta không thể đến dự bàn tiệc Thánh Thể
mà không được lôi kéo vào việc truyền giáo khởi sự từ chính trái tim của Thiên
Chúa và đích đến là mọi người” (ibid., 84). Cuộc canh tân Thánh Thể mà nhiều
Hội Thánh địa phương đang thực hiện một cách đáng khen ngợi trong thời kỳ
hậu-Covid cũng sẽ là yếu tố cơ bản để làm hồi sinh tinh thần truyền giáo trong
mọi cá nhân tín hữu. Chúng ta càng phải có đức tin và tâm tình phấn khởi lớn
lao hơn biết bao khi đọc trong Thánh Lễ: “Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa
chịu chết, và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới khi Chúa lại đến!”
Trong năm nay là năm
dành cho việc cầu nguyện để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025, tôi muốn khích lệ mọi
người đào sâu sự cam kết của họ trước hết vào việc tham dự cử hành Thánh Lễ và
cầu nguyện cho sứ mạng loan báo Tin Mừng của Hội Thánh. Vâng theo lệnh truyền
của Chúa Cứu Thế, Hội Thánh tại mỗi cuộc cử hành Thánh Thể và phụng vụ đều
không ngừng cầu nguyện bằng “Kinh Lạy Cha”, với lời cầu xin, “Nước Cha trị
đến”. Bằng cách này, kinh nguyện hằng ngày và nhất là Thánh Lễ làm cho chúng ta
trở thành những người lữ hành và những người truyền giáo của niềm hy vọng, trên
đường hành trình tiến về đời sống vĩnh cửu trong Thiên Chúa, hướng tới tiệc
cưới mà Thiên Chúa đã chuẩn bị sẵn cho các con cái Người.
3.
“Mọi người”. Sứ mệnh hoàn vũ của các môn
đệ Chúa Kitô trong Hội Thánh hoàn toàn hiệp hành và truyền giáo
Suy tư thứ ba và cuối
cùng liên quan đến những người tiếp nhận lời mời của Đức Vua: “mọi người”. Như
tôi đã nhấn mạnh, “Đây là trọng tâm của truyền giáo: ‘mọi người’, không trừ một
ai. Vì thế, mọi việc truyền giáo của chúng ta đều bắt nguồn từ trái tim Chúa
Kitô để Người lôi kéo mọi người đến với Người” (Diễn từ cho Đại hội các Hội
Giáo Hoàng Truyền Giáo, 3 tháng 6, 2023). Ngày nay, trong một thế giới bị xâu
xé bởi những chia rẽ và xung đột, Tin Mừng của Chúa Kitô vẫn là một tiếng nói
dịu dàng nhưng kiên quyết kêu gọi các cá nhân gặp gỡ nhau, nhìn nhận mình là
anh chị em của nhau, và vui mừng trong sự hoà thuận giữa các khác biệt. “Thiên
Chúa, Ðấng cứu độ chúng ta, muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân
lý” (1 Tm 2:4). Vì thế, chúng ta đừng bao giờ quên rằng trong các hoạt động
truyền giáo của mình, chúng ta được yêu cầu rao giảng Tin Mừng cho mọi người:
“Thay vì tỏ ra muốn áp đặt những bó buộc mới, người Kitô hữu phải tỏ ra như là
những người muốn chia sẻ niềm vui của mình, chỉ ra một chân trời của cái đẹp,
và mời gọi mọi người khác tới dự một bữa tiệc ngon” (Evangelii Gaudium, 14).
Các môn đệ truyền giáo của Đức
Kitô đã luôn luôn chân thành quan tâm tới hết mọi con người, bất kể tình trạng
xã hội hay thậm chí luân lý của họ thế nào. Dụ ngôn bữa tiệc dạy chúng ra rằng,
theo lệnh của nhà vua, các đầy tớ đã đi tập hợp “tất cả những ai họ gặp, bất
luận tốt xấu” (Mt 22:10). Và còn hơn thế nữa, cả “những người nghèo khó, tàn
tật, đui mù, què quặt” (Lc 14:21), tóm lại là những người anh chị em hèn mọn
nhất của chúng ta, những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, họ trở thành những
khách mời đặc biệt của vua. Tiệc cưới cho Con của Người mà Thiên Chúa đã dọn
sẵn vẫn còn được mở để đón mọi người, vì tình thương của Người đối với mỗi
người chúng ta là vô biên và vô điều kiện. “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã
ban Con Một, để bất cứ ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được
sống muôn đời.” (Ga 3:16). Bất cứ ai, bất luận nam hay nữ, đều được Thiên Chúa
mời gọi thông phần vào ân sủng của Người, ân sủng có sức biến đổi và cứu sống.
Người ấy chỉ cần thưa “vâng” trước món quà cho không này của Thiên Chúa, chấp
nhận nó và để mình được nó biến đổi, mặc nó vào mình như một chiếc áo cưới”
(x.Mt 22:12).
Truyền giáo cho mọi
người đòi hỏi sự dấn thân của mọi người. Chúng ta cần tiếp tục hành trình tiến
tới một Hội Thánh hiệp hành và truyền giáo để phục vụ Tin Mừng. Hiệp hành tự
bản chất là truyền giáo, và ngược lại, truyền giáo thì luôn luôn hiệp hành. Do
đó, sự hợp tác truyền giáo ngày nay lại càng trở nên khẩn thiết hơn, cả trong
Hội Thánh hoàn vũ và trong các Hội Thánh địa phương. Tiếp bước theo Công đồng
Vaticanô II và các vị Tiền Nhiệm của tôi, tôi giới thiệu đến tất cả các giáo
phận trên khắp thế giới công việc phục vụ của các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo.
Các Hội này “là những phương tiện vừa để người công giáo, ngay từ tuổi thơ,
được thấm nhiễm cảm thức thực sự phổ quát và truyền giáo, vừa để khuyến khích
một cuộc quyên góp hữu hiệu những tiền trợ cấp cho tất cả các xứ truyền giáo
tùy theo nhu cầu từng nơi” (Ad Gentes, 38). Vì lý do này, các khoản quyên góp
của Ngày Thế Giới Truyền Giáo trong tất cả các Hội Thánh địa phương hoàn toàn
được nhập vào quỹ liên đới chung để từ đó Hội Giáo Hoàng Truyền Bá Đức Tin nhân
danh Giáo hoàng phân phối cho các nhu cầu của mọi hoạt động truyền giáo của Hội
Thánh. Chúng ta cầu xin Chúa hướng dẫn và giúp chúng ta trở nên một Hội Thánh
ngày càng hiệp hành và truyền giáo hơn (x. Bài giảng Thánh lễ Bế mạc Đại hội
Thường kỳ của Thượng Hội Đồng Giám Mục, 29 tháng 10, 2023).
Sau cùng, chúng ta hãy
ngước mắt nhìn lên Đức Maria, người đã xin Đức Giêsu làm phép lạ đầu tiên ngay
tại một tiệc cưới ở Cana xứ Galilê (x. Ga 2:1-12). Chúa đã ban cho đôi tân hôn
và tất cả các khách mời tràn trề rượu mới, như một điềm báo trước bữa tiệc cưới
mà Thiên Chúa đang dọn sẵn cho mọi người vào ngày tận thế. Chúng ta nài xin sự
chuyển cầu từ mẫu của Mẹ cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng của các môn đệ Chúa Kitô
trong thời đại chúng ta. Với niềm vui và sự quan tâm trìu mến của Mẹ chúng ta,
với sức mạnh phát sinh từ sự dịu dàng và tình âu yếm của Mẹ (x. Evangelii
Gaudium, 288), chúng ta hãy ra đi đem đến cho mọi người lời mời của Đức Vua,
Cứu Chúa của chúng ta. Thánh Maria, Ngôi Sao loan báo Tin Mừng, xin cầu cho
chúng con!
Rôma, tại Đền Thánh
Gioan Latêranô, 25-1-2024, Lễ Thánh Phaolô Tông Đồ Trở Lại.
PHANXICÔ
Bản
dịch tiếng Việt:
Lm.
Đaminh Ngô Quang Tuyên
UBLBTM/HĐGMVN