Suy niệm Lời Chúa: Thứ Năm tuần Thánh
TÌNH
YÊU HIỆN DIỆN MÃI VỚI NGƯỜI MÌNH YÊU
(Xh 12:1-8.11-14; 1 Cr 11:23-26; Ga 13:1-15)
Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Dũng, SDB
Phụng vụ hôm nay đưa chúng ta vào Tam Nhật Thánh.
Trong ba ngày này, chúng ta sẽ tưởng niệm những biến cố quan trọng nhất trong
mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giêsu Kitô. Phụng vụ hôm nay tưởng nhớ hai biến cố
quan trọng sau đây: Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ và Ngài thiết lập Bí Tích Thánh Thể. Đây là hai hành động không thể tách rời của
một tình yêu tuyệt đối và vô điều kiện của Thiên Chúa được biểu lộ nơi Đức
Giêsu Kitô: đây là một tình yêu phục vụ và trung thành, một tình yêu tự hạ và
luôn hiện diện với người mình yêu. Với ước nguyện đạt được tình yêu như thế,
chúng ta cùng nhau để Lời Chúa hướng dẫn chúng ta trong ngày đầu tiên của Tam
Nhật Thánh.
Bài đọc 1 hôm nay trình bày cho chúng ta những chỉ
thị của Thiên Chúa mà dân Do Thái phải thực hiện để chuẩn bị cho bữa ăn Vượt
Qua. Những chỉ thị này liên quan đến những điều sau:
Thứ nhất, ngày giờ cử hành bữa ăn: “Tháng này, các ngươi phải kể là tháng đứng đầu các tháng, tháng thứ
nhất trong năm. Hãy nói với toàn thể cộng đồng Israel: Mồng mười tháng
này, ai nấy phải bắt một con chiên cho gia đình mình, mỗi nhà một con. Nếu
nhà ít người, không ăn hết một con, thì chung với người hàng xóm gần nhà mình
nhất, tuỳ theo số người. Các ngươi sẽ tuỳ theo sức mỗi người ăn được bao nhiêu
mà chọn con chiên” (Xh 12:1-4). Hành động chọn thời gian để
cử hành bữa ăn Vượt Qua ám chỉ đến việc Thiên Chúa là chủ thời gian và Ngài là
Đấng điều khiển mọi sự xảy ra trong thời gian, nhất là những gì liên quan đến
việc giải thoát con người khỏi ách nô lệ của tội lỗi. Nói cụ thể hơn, qua việc
chỉ thị cho dân Israel về thời gian cử hành bữa ăn Vượt Qua, Thiên Chúa muốn
nói với chúng ta rằng: Ngài chắc chắn sẽ giải thoát
chúng ta khỏi đau khổ, nhưng điều đó xảy ra khi nào là ý của Ngài chứ không
phải ý của chúng ta.
Thứ hai, điều kiện của lễ vật: “Con chiên đó phải toàn vẹn, phải là con đực, không quá một tuổi. Các
ngươi bắt chiên hay dê cũng được. Phải nhốt nó cho tới ngày mười bốn tháng
này, rồi toàn thể đại hội cộng đồng Israel đem sát tế vào lúc xế
chiều, lấy máu bôi lên khung cửa những nhà có ăn thịt chiên. Còn
thịt, sẽ ăn ngay đêm ấy, nướng lên, ăn với bánh không men và rau đắng” (Xh 12:5-8). Hình ảnh con chiên không
tì ố được chọn làm lễ vật cho bữa ăn Vượt Qua, tượng trưng cho
hình ảnh Chúa Giêsu, Con Chiên bị sát tế để máu của Ngài giải thoát chúng ta
khỏi quyền lực thần chết.
Thứ ba, cách thức ăn: “Các ngươi phải ăn thế này: lưng thắt gọn, chân đi dép, tay cầm gậy. Các
ngươi phải ăn vội vã: đó là lễ Vượt Qua mừng Đức Chúa” (Xh 12:11). Hành động ăn vội vàng này
nhắc nhở chúng ta về việc phải nhanh chóng quay trở về với Chúa để xin người
giải thoát chúng ta khỏi nô lệ của tội lỗi.
Thứ tư, hiệu quả của máu chiên và việc thiết lập lễ
Vượt Qua: “Đêm ấy Ta sẽ rảo khắp đất Ai-cập, sẽ sát hại
các con đầu lòng trong đất Ai-cập, từ loài người cho đến thú vật, và sẽ trị tội
chư thần Ai-cập: vì Ta là Đức Chúa. Còn vết máu trên nhà các ngươi sẽ là
dấu hiệu cho biết có các ngươi ở đó. Thấy máu, Ta sẽ vượt qua, và các ngươi sẽ
không bị tai ương tiêu diệt khi Ta giáng hoạ trên đất Ai-cập. Các
ngươi phải lấy ngày đó làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng Đức Chúa. Qua mọi
thế hệ, các ngươi phải mừng ngày lễ này: đó là luật quy định cho đến muôn đời” (Xh 12:12-14). Chúng ta thấy rõ ở đây, chính máu
chiên bôi trên cửa cứu dân Israel khỏi “tai ương tiêu diệt.” Máu chiên trong
bữa ăn Vượt Qua là hình ảnh của Máu Thánh Chúa Giêsu đổ ra để tẩy rửa chúng ta
sạch hết tội lỗi. Đây là Máu Thánh của Giao Ước mới mà Thánh Phaolô nói đến
trong bài đọc 2 hôm nay.
Bài đọc 2 được các học giả Kinh Thánh xem là bản văn
“cổ nhất” trình bày cho chúng ta về việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh
Thể. Những lời được ghi lại bởi Thánh Phaolô trở thành lời truyền phép mà chúng ta
thường nghe trong mỗi thánh lễ. Điểm quan trọng nhất trong bài đọc 2 mà chúng
ta thường không để ý đến là câu mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta: “‘mỗi khi uống, anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.’ Thật
vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan
truyền Chúa đã chịu chết” (1Cor 11: 25-26). Khi đọc những lời này, chúng ta thường nghĩ rằng
Chúa Giêsu muốn chúng ta lập lại nghi thức bẻ bánh, tức là nghi thức trong
phụng vụ Thánh Thể. Điều này không sai. Nhưng khi Chúa Giêsu nói những lời này,
Ngài muốn chúng ta “làm việc này,” tức là phải đổ máu mình ra cho anh chị em
mình: chồng hy sinh cho vợ, vợ hy sinh cho chồng, cha mẹ hy sinh cho con cái,
con cái hy sinh cho cha mẹ và cho nhau, v.v. Chính qua những hy sinh nhỏ bé
hằng ngày mà chúng ta “loan truyền Chúa đã chịu chết” cho chúng ta để rồi đến
phiên mình, chúng ta cũng chết cho anh chị em của mình.
Bài Tin Mừng hôm nay tập trung vào hành động rửa
chân của Chúa Giêsu cho các môn đệ của Ngài. Chúng ta nhận ra lối viết quen
thuộc của Thánh Gioan, đó là lối viết theo nghệ thuật “sân khấu Hy Lạp.” Trong
vở kịch “Rửa Chân,” Chúa Giêsu là trung tâm và nhân vật chính. Vở kịch này gồm
4 “màn chính” sau:
Màn 1: Người dẫn nói về “giờ” của Chúa Giêsu: “Trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế
gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế
gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13:1). Thánh Gioan cho chúng ta hay “giờ” của Chúa Giêsu
là gì. Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất trong “giờ” của Chúa Giêsu là Ngài tỏ
cho chúng ta biết rằng Ngài yêu chúng ta với một tình yêu không thay đổi, Ngài
yêu chúng ta “đến cùng.” Tình yêu trung thành được Chúa Giêsu diễn tả trong
“giờ” của Ngài là tình yêu mà ai trong chúng ta cũng khao khát và tìm kiếm
trong một thế giới đang khuyến khích một lối “yêu thương mang tính ăn liền và
thực dụng.” Trong “màn” thứ nhất này, chúng ta được mời gọi nhìn lại đời sống
yêu thương của chúng ta: chúng ta đã thực sự “yêu thương những ai thuộc về
chúng ta, và yêu thương họ đến cùng” như Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta
không?
Màn 2: Người dẫn kể về hành động rửa chân cho các
môn đệ của Chúa Giêsu: Chúng ta thấy trong màn này, Giuđa được giới thiệu là
người bị ma quỷ gieo vào lòng ý định nộp Chúa Giêsu. Điều này nói lên ý nghĩa
rửa chân của Chúa Giêsu, đó là rửa chúng ta khỏi những điều mà ma quỷ đã gieo
vào trong cuộc sống của chúng ta để chống lại Thiên Chúa qua việc nộp Chúa
Giêsu. Chúa Giêsu bắt đầu việc rửa chân trong thinh lặng. Hành vi rửa chân là
hành vi của một người tôi tớ. Tuy nhiên, điểm chúng ta cần lưu ý trong hành
động rửa chân của Chúa Giêsu là: “Người đứng
dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và
lấy khăn mà thắt lưng”
(Ga 13:4). Hành vi “cởi áo ngoài ra” nói lên sự tự hạ của Chúa
Giêsu: Ngài cởi bỏ vinh quang và danh dự của Ngài; Ngài cởi bỏ những danh hiệu
của Ngài để trở nên người tôi tớ của Thiên Chúa. Qua cử chỉ này, Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta về lời dạy của Ngài về quyền bính: Ai
muốn làm lớn thì phải trở thành người phục vụ mọi người. Nói cách khác, qua
hành vi “cởi áo ngoài ra,” Chúa Giêsu mời gọi chúng ta cởi bỏ con người cũ của mình, cởi bỏ con người chạy theo “danh dự và vinh quang” của con người, cởi
bỏ con người luôn muốn người khác phục vụ mình, để mặc lấy con người mới trong
Chúa Giêsu, hầu trở nên tôi tớ phục vụ mọi người.
Màn 3: Cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu với Phêrô: Đây
là một điều khác thường, vì trong Tin Mừng Thánh Gioan, Chúa Giêsu là Người
luôn đi bước trước để bắt đầu câu chuyện với người khác, nhưng trong trường hợp
này, Phêrô lại là người bắt đầu câu chuyện bằng một câu hỏi. Thực ra, câu hỏi
của Phêrô không phải là câu hỏi, nhưng là một diễn tả của thái độ kinh ngạc và
“không hiểu” về hành động rửa chân các môn đệ của Chúa Giêsu. Điều này nói cho
chúng ta rằng: Nhiều lần trong cuộc sống, cũng như Phêrô, chúng ta cũng ngạc
nhiên về những điều Thiên Chúa đã làm cho chúng ta vì chúng vượt quá trí hiểu
của chúng ta. Trong cuộc đối thoại với Phêrô, chúng ta thấy Phêrô rơi vào hai
thái cực: “Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu!” (Ga 13:8) và “vậy, thưa Thầy, xin cứ rửa, không
những chân, mà cả tay và đầu con nữa” (Ga 13:9). Đứng trước thái độ “quá khích” của Phêrô, Chúa Giêsu đưa ông
về “vị trí trung dung”: “Ai đã tắm
rồi, thì không cần phải rửa nữa; toàn thân người ấy đã sạch” (Ga 13:10). Chỉ trong thái độ trung
dung này mà Phêrô mới “được chung
phần” với Chúa Giêsu (Ga
13:8). Chúng ta tự hỏi: “phần” mà Chúa Giêsu nói đến ở đây là gì? Chúa Giêsu
cho chúng ta biết điều này trong những lời sau: “Nếu Thầy đi dọn chỗ
cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em
cũng ở đó” (Ga 14:3); và “Lạy Cha, con muốn
rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ
chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã
yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành”
(Ga 17:24). Như vậy, “phần” mà Chúa Giêsu nói đến chính là
vinh quang Nước Trời.
Màn
4: Chúa Giêsu giải thích hành động rửa chân của Ngài: “Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không? Anh em gọi Thầy
là ‘Thầy,’ là ‘Chúa,’ điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu
Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa
chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy
đã làm cho anh em” (Ga
13:13-15). Thật rõ ràng, hành động rửa chân các môn đệ của Chúa Giêsu là để nêu
gương cho họ [và cho chúng ta], để họ cũng rửa chân cho nhau. Chúng ta lặp lại
điều này trong mỗi thánh lễ Rửa Chân vào chiều Thứ Năm Tuần Thánh và chúng ta
vui thích trong việc chứng kiến nghi thức này. Chúng ta quên mất điều Chúa
Giêsu mời gọi chúng ta: Hãy rửa chân cho người khác như Thầy rửa chân cho anh
em. Rửa chân cho người khác thôi sao? Quá dễ! Thật vậy, nếu chúng ta không hiểu
hết bối cảnh của việc rửa chân thì chúng ta thấy lời mời gọi của Chúa Giêsu quá
dễ để thực hiện. Tuy nhiên, chúng ta phải biết rằng việc rửa chân của Chúa
Giêsu cho các môn đệ không phải là chuyện dễ. Chúng ta thấy có hai tên được nêu lên trong bài Tin Mừng hôm nay, đó là Giuđa Iscariốt và
Phêrô. Đây không phải là điều ngẫu nhiên, nhưng là có chủ đích vì đây là tên
của một người sẽ nộp Chúa Giêsu và người kia sẽ chối Chúa Giêsu [10 người còn
lại sẽ bỏ Chúa Giêsu]. Trong bối cảnh này, chúng ta mới hiểu được chiều sâu của
lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Anh chị em thấy, Thầy đã cúi xuống rửa chân cho
‘kẻ nộp thầy,’ cho kẻ ‘chối thầy,’ và cho những kẻ ‘bỏ thầy mà chạy,’ vậy anh
chị em cũng học nơi Thầy mà rửa chân cho những người đã “nộp,” đã “chối,” và đã
“bỏ” anh chị em.” Đây chính là ý nghĩa của phụng vụ hôm nay. Chúng ta được mời
gọi để phục vụ, yêu thương, tha thứ và hiện diện với những người đã làm cho
chúng ta đau khổ.